GoodToKnow.PureThailand.com รวมเรื่องน่ารู้จาก forward mail
RSS icon Home icon
  • เรื่องควรรู้ เผื่อฉุกเฉิน

    Posted on May 4th, 2009 goodtoknow No comments

    * เบรกรถยนต์ไม่ทำงาน
    ถ้าเหยียบเบรกแล้วเบรกจมหายไปเลย แต่รถไม่ช้าลงสักนิด อย่าตกใจ ถ้าคุณไม่ตกใจ ตัดสินใจและมีปฏิกิริยาตอบโตได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีโอกาสเอาตัวรอดได้มากขึ้นเท่านั้น คำแนะนำของเราก็คือ ถ้ามีรถติดอยู่ข้างหน้า และคุณกำลังจะพุ่งเข้าไปชน ขอให้ดึงเบรกมือให้สุดแรงเกิด แล้วเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ เพื่อใช้เครื่องฉุดรถยนต์เอาไว้ อย่าให้รถวิ่งเข้าไปชนขอบทาง เพราะจะทำให้รถเสียหลักได้ แต่ถ้ารถเสียหลักอย่าดึงหรือฉุดพวงมาลัยไว้ นั่นจะทำให้รถของคุณคว่ำ คอยประคองพวงมาลัยเอาไว้เท่านั้นก็พอ ถ้าจำเป็นต้องชนอะไรสักอย่างเพื่อหยุด เช่น ชนต้นไม้ ให้พยายามชนทางด้านข้าง อย่าพุ่งเข้าชนตรง ๆ เพราะมีโอกาสบาดเจ็บสาหัสมากกว่า

    * หมากัด
    อย่าเพิ่งหัวเราะลองคิดดูว่าถ้าไม่ใช่หมาธรรมดาล่ะครับอย่าง ถ้าเป็นพิตบูลเขี้ยววาวคุณจะทำอย่างไร ถ้าหมาวิ่งไล่คุณแยกเขี้ยวใส่คุณอย่าหันหลังให้มันแล้วก็วิ่งหนี ให้เผชิญหน้ามันแล้วค่อย ๆก้าวถอยหลังช้าๆ อย่าให้หมาคลาดสายตาคุณไป และจงอย่าแสดงความกลัว หมามันรู้ได้ว่าคุณกลัวจากสายตา และท่าทางของคุณ สงบ ๆ เอาไว้ พูดหรือผิวปากช้า ๆ เพื่อให้มันเห็นว่าคุณไม่ได้ถูกมันคุกคามอยู่ ที่สำคัญคืออย่าจ้องตามันตรง ๆ หมาก็เหมือนจิ๊กโก๋  จ้องตามันเดี๋ยวมันเสียบเอา ค่อย ๆ ถอยออกมาจนปลอดภัย หรือถ้ามีขนมอยู่บ้างก็โยนให้มันช้า ๆ

    * งูกัด
    โอกาสถูกงูกัดนั้นน้อยมาก (เท่ากับที่อยู่ ๆ จูเลียโรเบิร์ตส จะมาเคาะประตูบ้านคุณนั่นแหละ) แต่ถ้าถูกงูกัดให้ทำอย่างนี้ครับ อย่างแรกคือถ้าฆ่า หรือจับงูได้ก็ให้จัดการเสีย เพราะจะได้ระบุชนิดของงูได้ อย่าประคบเย็นที่แผลงูกัด และถ้าอยู่ไกลแพทย์มากเกินกว่าหนึ่งชั่วโมงให้กรีดแผลแล้วดูดพิษออกมา แต่ต้องแน่ใจว่าที่ปากไม่มีแผล ไม่มีตุ่มน้ำ หรือไม่ได้เป็นร้อนใน ดูดออกแล้วก็อย่าเผลอกลืนเข้าไปล่ะ คายทิ้งเสียด้วย

    * รถตกน้ำ
    ทันทีที่ตัวรถสัมผัสผิวน้ำ ให้รีบเปิดหน้าต่าง นี่คือโอกาสเดียวที่คุณจะรอดได้ เพราะแรงดันน้ำด้านนอกจะทำให้คุณเปิดประตูรถไม่ได้ถ้าไม่เปิดกระจก ให้เปิดกระจกปล่อยให้น้ำเข้า จากนั้นคุณจะเปิดประตูได้ เมื่อแรงดันน้ำเท่ากันกับด้านนอก ถ้าเครื่องยนต์ของรถอยู่ด้านหน้า รถจะจมลงอย่างรวดเร็ว และอาจจะพลิกเอาหลังคาจมลงสู่พื้นได้ถ้าน้ำลึกกว่า๕เมตร เพราะฉะนั้นจึงควรรีบออกจากรถก่อนรถจะถึงพื้น รถแต่ละยี่ห้อจะลอยอยู่ในต้ำก่อนตกถึงพื้นแตกต่างกัน ในกรณีที่ไม่สามารถเปิดหน้าต่าง หรือทุบกระจกให้แตกได้ อย่าตกใจ น้ำจะค่อย ๆไหลเข้ามาทางรอยแตกรูรั่วเอง เมื่อน้ำท่วมเข้ามาจนเกือบถึงศีรษะ ให้คุณรีบหายใจเฮือกใหญ่เอาไว้ ตอนนี้แหละครับแรงดันน้ำภายในน่าจะพอๆกับด้านนอกแล้ว ให้เปิดประตู แล้วว่ายน้ำออกไป

    * หัวใจวาย
    หัวใจวายจะมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมกับอาการอื่น ๆที่คุณคงรู้อยู่แล้ว แต่อย่าเข้าใจผิด สับสนกับอาการเจ็บหน้าอกอื่น ๆ ล่ะ เพราะบางทีคุณอาจจะไม่ได้หัวใจวายก็ได้ แค่แน่นหน้าอกเพราะกินมากเกินไปอะไรแบบนี้ก็มี แต่ถ้าคิดว่าหัวใจวายให้รีบไอ การไอจะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจ เป็นปกติได้ จากนั้นให้คนเรียกรถพยาบาล ระหว่างรอรถพยาบาลให้กินแอสไพริน เพราะจะช่วยให้เลือดเหลวไหลเวียนได้ดีขึ้น ให้เคี้ยวเม็ดยาแทนที่จะกลืน เพราะจะดูดซึมได้ดีกว่าจากนั้นให้นอนนิ่งๆรอรถพยาบาล

    * โดดร่มแล้วร่มไม่กาง
    ถ้ากระโดดร่มแล้วร่มไม่กางอย่าเพิ่งตกใจให้รีบส่งสัญญาณแก่บัดดี้ของคุณว่าร่มของคุณไม่กาง(โบกมือแล้วชี้ไปที่ร่ม)เมื่อเพื่อนที่กำลังจะกลายเป็นเพื่อนซี้สุดรัก ของคุณเข้ามาใกล้ ให้เกาะแขนกันเอาไว้ คุณทั้งคู่จะตกลงมาด้วย ความเร็ว ๑๓๐ ไมล์ต่อชั่วโมง เมื่อบัดดี้ของคุณกระตุกร่ม เขาจะลอยตัวอยู่ แต่จีฟอร์ชของโลกจะพยายามฉุกคุณลงไป คุณต้องเกี่ยวแขนเพื่อนเอาไว้ ให้แน่น สุดชีวิต เมื่อร่มกางแล้วและคุณยังห้อยติดอยู่กับเพื่อน จงปล่อยมือเพื่อนออกข้างหนึ่ง เพราะเขา จะต้อง ใช้มืออีกข้างหนึ่งบังคับทิศทางของร่ม ถ้าร่มใหญ่พออย่างมากพอตกถึงพื้นคุณ ก็จะขาหักแต่โอกาสรอดชีวิตมีอยู่สูง แต่ถ้าร่มมีขนาดเล็ก รีบบอกเพื่อนทันที ให้เขาบังคับร่อนไปมาก่อนจะลงสู่พื้นลดความแรง ถ้ามีแหล่งน้ำ อยู่แถวนั้นบอกให้เขาไปลงในน้ำจะดีกว่า

    * ถูกจิ๊กโก๋รุมตีกลางถนน
    ไปเรียนศิลปะป้องกันตัวไว้บ้างก็คงดี เพราะรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้มวยไทยที่เคยอยู่ในสายเลือดของเราน่ะดูจะจางๆไปยังไงชอบกล เอาอย่างนี้ดีกว่าครับ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้คนร้ายเข้ามาจู่โจมคุณกลางถนน คุณต้องใช้สามัญสำนึกของตัวเอง เอาตัวรอดด้วยการป้องกันไว้ก่อนเช่น…ไม่เดินในที่เปลี่ยวในเวลากลางคืน (ถึงจะเป็นผู้ชายก็เถอะ) หรือหนีไปเดินอีกฟากถนนเพื่อหนีกลุ่มคนที่กำลังตีกันอยู่ ถ้าคนร้ายต้องการนาฬิกา หรือกระเป๋าสตางค์ ก็ให้ ๆไปเถอะครับ อย่าพยายามทำตัวเป็นฮีโร่ ให้พยายามเรียกร้องความสนใจจากคนแถวๆ นั้น แต่อย่าตะโกนเดี๋ยวจะถูกมีดจิ้มพุง แต่ถ้าคิดจะตะโกนจริงๆ ผู้รู้บอกว่าให้ตะโกนว่า ไฟไหม้ ๆ เพราะจะเรียกความสนใจได้มากกว่า

    แหล่งข้อมูล: Forword Mail
    ผู้สนับสนุน: เพียวคาร์เร้นท์ โรงแรมเพียวแมนชั่น เพียววิลล่า

    Leave a reply

    *