GoodToKnow.PureThailand.com รวมเรื่องน่ารู้จาก forward mail
RSS icon Home icon
  • ระวังมิจฉาชีพที่โทรศัพท์มาอ้างตัวเป็น กรมสรรพากร!!!!

    Posted on September 6th, 2009 goodtoknow No comments

    เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับสังคมไทย  แต่อยากย้ำเตือนอีกครั้ง เพราะไม่อยากให้มีคนต้องตกเป็นเหยื่อของแก๊งค์มิจฉาชีพนี้อีก
    อยากให้มันหมดทางหากิน และหมดไปจากโลกนี้

    เรื่องมีอยู่ว่า  เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 คุณแม่ได้รับโทรศัพท์จากผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร โทร.มาแจ้งข้อมูลว่า ระหว่างปี25XX–25XX คุณแม่ได้ชำระภาษีเกินไปเป็นจำนวน 1 หมื่นกว่าบาททางกรมฯ  ได้ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ และให้คุณแม่ไปเช็คยอดที่ตู้ ATM โดยอ้างว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ให้รีบดำเนินการ เนื่องจากเป็นวันตัดยอด วันสุดท้าย  (ข้อสังเกต  มิจฉาชีพจะโทร.มาตอนสิ้นเดือนเพื่ออ้างข้ออ้างนี้

    เพื่อนอีกคนก็ได้รับโทรศัพท์ทำนองนี้ในวันสิ้นเดือน แต่ไม่ได้หลงกล เพราะเป็นคนที่ค่อนข้างระวังตัว (จนถึงระแวง) อยู่แล้ว

    KEYWORD:
    ***”เป็นเรื่องเร่งด่วน  ให้รีบไปดำเนินเรื่อง” (มักโทร.มาวันสิ้นเดือน เพื่ออ้างว่าเป็นวันตัดยอด วันสุดท้าย ฯลฯ)

    คุณแม่จึงไป Update book ที่ธนาคาร ชายที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ก็โทรศัพท์กลับมาสอบถามว่า เงินเข้าบัญชีหรือยัง พอบอกว่า ยังไม่เห็นมีเงินเข้าบัญชี มิจฉาชีพก็บอกให้แม่ลองกด ATM ถอนเงินออกมาสัก 100 บาท เพื่อเช็คดูว่า เครื่อง ATM มีปัญหาอะไรหรือเปล่า
    พอเงินออกมา  มันก็บอกว่า  เครื่องไม่มีปัญหา แต่จะต้องให้แม่ทำการลงทะเบียน กดรหัส Code ลงไปก่อน (ทำนองว่าเป็นเลขประจำตัวอะไรซักอย่าง)

    แล้วกดปุ่มคำสั่ง  Transfer ระหว่างนั้น ชายคนนั้นก็จะชวนคุย แสดงท่าทางเห็นใจขอโทษขอโพยที่ทำให้ต้องเสียเวลา ใช้จิตวิทยาต่าง  ๆ เพื่อไม่ให้แม่ได้มีเวลาคิดอะไร  พร้อมกับสั่งให้กดข้อมูลไปเรื่อย ๆ โดยตัวเลขที่มัน อ้างว่าเป็นรหัส เช่น 98736 จริง ๆ แล้วก็คือจำนวนเงินที่โอนไปนั่นเอง (โดยมันจะบอกให้กดไปเรื่อย ๆ หลาย ๆ ครั้ง จนกว่าเงินจะหมดนั่นแหละ)

    ระหว่างนั้น  ก็จะชวนคุย  และมีเสียงคุยเป็น background คุยกันว่า เงินโอนไปหรือยัง เรียบร้อยมั้ย เพื่อความสมจริง

    พอได้เงินไปหมดแล้ว  ก็บอกแม่ว่า  รายการเรียบร้อยแล้ว  ให้แม่ไป Update book ดูได้ ถ้ามีปัญหาอะไรให้ติดต่อ คนนี้….  เบอร์โทร.นี้……ต่อ……. เป็นหัวหน้า หรือคุยกับเจ้าหน้าที่คนอื่นก็ได้ รับเรื่องได้ทุกคน

    หลังจากนั้น แม่ก็ไป Update book แม่ถึงกับช็อคไปเลย เหลือเงินอยู่ร้อยกว่าบาทโชคดีที่ไม่เป็นลมไป พอโทร.กลับไปเบอร์นั้นก็ไม่มีคนรับสาย (ตามคาด) คุณแม่ไปแจ้งตำรวจ เค้าก็บอกว่ามี Case แบบนี้เยอะมาก แต่สงสัยจัง ทำไมประชาสัมพันธ์น้อยจังเลย เคยได้ยินเหมือนกัน ก็พูดแค่ว่า ทางกรมไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไป หรือให้คืนเงินทางตู้ ATM แต่ไม่เห็นมีการอธิบายรายละเอียดอะไรเลย เลยอยากจะเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนฟังให้เยอะที่สุด เพราะรู้แล้วว่า สิ่งที่เราคิดว่าไกลตัว มันไม่ได้ไกลตัวเราอย่างที่คิด และโจรพวกนี้มัน “พร้อม” มาก มีอุปกรณ์ เครื่องมือ และจิตวิทยาดีมาก ต่อไปนี้ไม่อยากจะรับโทรศัพท์เบอร์แปลกๆ และ Telemarketing อีกเลย
    (ลืมบอกไปอีกอย่าง  โจรมันใช้เบอร์โทร 12 หลัก  หลังจากเช็คไปยังบัญชีปลายทาง โจรมันถอนเงินออกไปแล้ว  เหลืออยู่หลักร้อย)

    ***ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน แต่ถ้าคนดีร่วมมือกัน คนชั่วจะหมดทางทำมาหากิน***

    แหล่งข้อมูล: Forword Mail
    ผู้สนับสนุน: เพียวคาร์เร้นท์ โรงแรมเพียวแมนชั่น เพียววิลล่า

    Leave a reply

    *