GoodToKnow.PureThailand.com รวมเรื่องน่ารู้จาก forward mail
RSS icon Home icon
  • นานาสาระ เคล็ดลับ แม่บ้าน

    Posted on October 8th, 2009 goodtoknow No comments

    มดขึ้นตู้กับข้าว
    อีกปัญหาหนึ่งของคุณแม่บ้านทั้งหลายก็คือ เจ้ามดตัวเล็กๆ ที่คอยมารบกวนตู้กับข้าว มีวิธีง่ายๆ ที่จะจัดการกับมดน้อยเหล่านี้คือ ให้เอาน้ำมันก๊าดหยอดลงไปในน้ำที่หล่อขาตู้ วิธีนี้นอกจากจะกันยุงแล้วยังกันมดได้อีกด้วย

    กาแฟขมเกินไป
    หลายท่านที่ชอบดื่มกาแฟ ตอนชงกาแฟออกมาแล้ว รสชาติออกมาขม ท่านก็ไปใส่น้ำ นม หรือน้ำตาลลงไป ทำให้รสชาติกาแฟเสียไป เรามีคำแนะนำโดยที่ท่านไม่ต้องไปเติมน้ำ นม หรือน้ำตาลเพิ่ม เพียงแต่ใส่เกลือลงไปแทน จะทำให้รสชาติกาแฟไม่เสีย

    แกงส้มมีรสเค็มทำให้จืด
    เวลาต้มแกงจืด แล้วคุณแม่บ้านใส่น้ำปลาลงไปมากจนเค็มปี๋ ให้เอาข้าวสารห่อผ้าลงไปต้มด้วย จะทำให้แกงเค็มจืดขึ้น ลองทำดูค่ะ

    ยาสีฟันดับกลิ่น
    ใช้ยาสีฟันชนิดหลอดเป็นเครื่องดับกลิ่น เช่น กลิ่นกระเทียม กลิ่นหัวหอม ที่ติดมือหลังจากทำครัว โดยใช้ยาสีหันเล็กน้อยผสมสบู่ทาตรงรอยเปื้อนแล้วล้างน้ำ กลิ่นจะหายไป

    เคล็ดลับชงกาแฟถ้วยโปรด
    ทุกครั้งที่ชงกาแฟ ควรจำไว้ให้ดีค่ะว่า ควรใส่น้ำตาลก่อนที่จะชงชาหรือกาแฟ แล้วจึงใส่นมทีหลัง จะช่วยให้น้ำตาลละลายเร็ว ถ้าใส่นมก่อนแล้วใส่น้ำตาลทีหลัง น้ำตาลจะละลายช้า

    ยุทธการขจัดกลิ่นตู้เย็น
    ถึงคราวต้อง ทำความสะอาดตู้เย็น เสียที! ก่อนอื่นเลยก็ต้องเอาของที่แช่อยู่ออกให้หมด ละลายน้ำแข็งและเช็ดให้สะอาด หลังจากนั้นให้ใส่ โซดาไบคาร์บอเนต ไว้ในตู้ โดยเทใส่ถ้วยวางไว้ในตู้เย็น 2 จุด โซดาไบคาร์บอเนตจะ ดูดกลิ่นเหม็นในตู้เย็น วิธีนี้จะช่วยให้ตู้เย็นหายกลิ่นเหม็นได้ค่ะ

    ทำอย่างไรกับข้าวเหลือ
    ถ้ามี ข้าวเย็นเหลือ ให้ใส่ข้าวเย็นไว้ ตรงกลางของข้าวสารที่จะหุงใหม่ เมื่อตั้งไฟเสียบปลั๊กจนข้าวในหม้อสุก ข้าวเย็นและข้าวใหม่ที่หุงพร้อมกันจะสุก มีรสชาติและความนุ่มเหมือนกับข้าวที่หุงใหม่พร้อมกันค่ะ

    อาหารลดกรด
    คุณรู้หรือไม่คะว่า อาหารจำพวกข้าว ถั่ว และเต้าหู้ สามารถช่วยลดกรดในกระเพาะได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วสีขาว ถั่วสีแดง และเต้าหู้ ส่วนอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะเป็นขนมปังชนิดต่างๆก็ได้ที่ไม่ใช่น้ำตาลก็มีประโยชน์ในลักษณะนี้ด้วยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะรับประทานแต่พอดี เพราะถ้าทานมากเกินไปกระเพาะจะต้องทำงานหนัก และต้องปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยอาหารเหล่านั้นให้หมดกรดในกระเพาะสูงขึ้นอยู่ดีล่ะค่ะ

    กำจัดมดด้วยวิธีธรรมชาติ
    เวลาทำอาหารทีไร ทิ้งไว้ไม่นาน มดตัวน้อยๆ ก็พากันเดินขบวนมาแวะชิม ก่อนคนทำซะด้วยซ้ำ วิธีกำจัดมดทำได้ไม่ยากเพียงแค่คุณต้องลบทางเดินของมด เท่านี้เจ้ามดก็จะหาทางเดินไม่เจอ ก็จะไม่สามารถเยี่ยมหน้ามาให้คุณเห็นได้อีก และวิธีที่จะลบทางเดินของมดก็คือ ใช้ฟองน้ำชุบน้ำเปียกเช็ด หรือใช้ผงฟูโรย หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเช็ดตามทางเดินของมด อีกอย่างคืออาจโรยพริกป่น สะระแหน่แห้ง หรือกากกาแฟ ซึ่งค่อนข้างมีกลิ่นฉุน ตามบริเวณที่มดเดิน หรือบีบมะนาวตามรูเข้าของมดแล้วทิ้งเปลือกมะนาวไว้ตรงนั้นแหละ แค่นี้เจ้ามดก็ไม่กล้ามากวนใจอีกแล้ว

    ขจัดกลิ่นหืนในน้ำมันพืช
    สำหรับคุณๆ ที่มีปัญหาในการเก็บน้ำมันพืชไว้นาน จนเกิดกลิ่นเหม็นหืน ทำให้อาหารที่นำไปทอดมีรสชาติไม่อร่อย เรามีวิธีแก้ง่ายๆ ดังนี้ คือ เมื่อเทน้ำมันลงไปแล้ว ให้ใส่ใบเตยหรือหอมแดงทุบพอแตกลงไปด้วย จะทำให้กลิ่นเหม็นหืนในน้ำมันพืชนั้นหายไป และทำให้อาหารที่นำไปทอดนั้นมีความหอม และมีรสชาติดีขึ้นค่ะ

    วิธีทดสอบชาแท้
    ให้ลองนำใบชาสักเล็กน้อยมาเผาดู ถ้าควันของใบชามีสีเขียวแสดงว่า เป็นใบชาแท้ แต่ถ้าควัน นั้นมีสีอื่น เช่น ดำหรือน้ำตาล แสดงว่ามีใบต้นชนิดอื่นผสมอยู่ค่ะ

    เก็บกาแฟผงให้ใหม่สด
    ควรปิด จุกกาแฟผง ให้แน่นแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น จะทำให้ ผงกาแฟใหม่อยู่เสมอ ไม่ติดแข็งอยู่ในขวด ถ้าต้องการให้กาแฟเม็ดสดอยู่ตลอดไป ก็ต้องนำไปแช่ไว้ใน ช่องแข็ง นะคะ

    น้ำซาวข้าวขจัดรังแค
    อากาศหนาวๆอย่างนี้ผิวหนังของเราอาจจะแห้งขาดความชุ่มชื้นได้นะคะ โดยเฉพาะหนังศรีษะถ้าปล่อยให้แห้งมากๆ คุณรังแคก็มาเยือนได้ และใครที่ถูกคุณรังแคมารบกวนหนังศรีษะของคุณอยู่ แก้ได้ง่ายๆค่ะ แค่คุณใช้น้ำซาวข้าว..รังแคก็หายแล้วค่ะ เพียงคุณ นำน้ำซาวข้าวรองใส่กาละมังทิ้งให้ตกตะกอน จากนั้นรินน้ำออกใช้น้ำที่ตกตะกอนสระผม 2 ครั้ง แล้วสระผมด้วยแชมพูอีกครั้ง ล้างน้ำให้สะอาด ผมของคุณก็จะนิ่มปราศจากรังแค แถมยังเซพเงินอีกด้วยค่ะ

    ทดสอบความสดของนมวัวด้วยเล็บ
    การจำแนกว่านมวัวนั้นดีหรือไม่ อาจใช้วิธีหยดน้ำนมลงที่เล็บมือ ซักหนึ่งหยด ถ้าน้ำนมสามารถจับตัวอยู่บนเล็บได้แสดงว่าเป็นนมที่ใหม่สด แต่ถ้านมไหลกระจายออกไป แสดงว่าเป็นนมที่ทิ้งไว้นนานแล้วนั่นเอง

    กำจัดคราบหินปูนในกาต้มน้ำ
    คราบหินปูนในกาต้มน้ำ เป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับบรรดาแม่บ้านมาทุกยุคทุกสมัย แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ค่ะ และปัญหาคราบหินปูนนี้ก็แก้ได้ง่ายมากเสียด้วย เพียงเติมน้ำเปล่าและน้ำส้มสายชู ลงไปในกาต้มน้ำ ในอัตราส่วนเท่าๆกัน แล้วนำไปต้อมให้เดือด หลังจากนั้นก็ทิ้งไว้ข้ามคืน เช้าวันต่อมาก็นำไปล้างตามปกติ คราบหินปูนก็จะหลุดลอกออกมาได้ง่ายขึ้นค่ะ

    แหล่งข้อมูล: Forword Mail
    ผู้สนับสนุน: เพียวคาร์เร้นท์ โรงแรมเพียวแมนชั่น เพียววิลล่า

    Leave a reply

    *